Những cách dùng trứng sai lầm

Những cách dùng trứng sai lầm

Gửi bàigửi bởi tranchau

Những cách dùng trứng sai lầm

Không quá cầu kỳ trong chế biến là bạn sẽ có ngay những món thơm ngon và bổ dưỡng từ trứng. Tuy nhiên, nếu chế biến không đúng cách sẽ mang hiệu quả trái ngược, thậm chí có hại cho sức khỏe.

Hình ảnh

Dưới dây là những cách sử dụng trứng không đúng, bạn cần tránh:

1. Cho đường vào trứng
Cách này khiến protein trong trứng gà kết hợp với axit amoni trong đường glucôzơ thành hợp chất khó hấp thu, gây cảm giác khó tiêu, ợ chua.

2. Ăn trứng gà sống là bổ nhất
Rất nhiều người cho rằng, ăn trứng gà tươi sống có tác dụng nhuận phổi, nhuận tràng, bổ sung nhanh chóng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tốt cho cổ họng… Tuy nhiên, cách làm này không mấy vệ sinh bởi các loại vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh truyền nhiễm sẽ trực tiếp xâm nhập vào cơ thể.
Trứng gà sống có chứa nhiều avidin. Lượng chất này quá dư thừa trong cơ thể làm mất cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, đau cơ bắp, da sưng dộp, rụng lông mày…
Kết cấu protein trong trứng gà sống vô cùng "chắc", chứa nhiều anbuminôit, không có lợi cho tuyến tụy. Do đó, cơ thể phần lớn không thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng trong trứng sống. Sau khi nấu chín, cấu trúc protein mới được “nới lỏng”, cơ thể mới có thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa các chất có lợi cho sức khỏe.

3. Bà bầu ăn càng nhiều trứng gà càng tốt
Trong giai đoạn "bầu bí", chức năng hấp thụ và tiêu hóa các chất yếu dần, khả năng giải độc của thận và gan giảm. Do đó, nếu thừa quá nhiều chất dinh dưỡng dễ gây thêm “gánh nặng” cho gan và thận, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Việc nạp quá nhiều protein sẽ làm đường ruột sản sinh quá nhiều amôniăc (NH3) và phenol, dễ dẫn tới hội chứng trúng độc protein với các biểu hiện như chướng bụng, đau đầu chóng mặt, toàn thân mệt mỏi, hôn mê....

4. Người già nên kiêng trứng gà
Nhiều người cho rằng, trứng gà có hàm lượng cholesterol khá cao, không thích hợp với người già. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng. Trứng gà chứa nhiều lecithin - chất kết tủa mạnh, có thể làm cho cholesterol và các lipit "co cụm", giúp lưu thông máu, hạn chế cholesterol trong máu. Ngoài ra, lecthin trong trứng gà sau khi được cơ thể tiêu hóa sẽ sản sinh ra cholin giúp nâng cao hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ.

5. Ăn trứng gà và uống sữa đậu nành
Sữa đậu nành có vị ngọt dịu, chứa nhiều protein thực vật, lipit, carbohydrate, vatamin, khoáng chất…vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong đậu nành lại chứa nhiều anbuminôit đặc biệt, chất này khi kết hợp với lòng trắng trứng gà sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thực phẩm này.

6. Thời gian chế biến trứng càng lâu càng tốt
Thời gian chế biến trứng quá lâu sẽ làm "hao hụt" chất sắt có trong trứng và sản sinh phản ứng hóa học gây kết tủa có hại cho cơ thể, làm cơ thể khó hấp thụ được các chất sắt. Khi ở nhiệt độ quá cao, protein trong lòng trắng trứng gà sẽ chuyển biến thành các phân tử axit amino, chất này cũng bị phân hóa thành hợp chất hóa học có hại cho cơ thể.

7. Tráng trứng nên nêm mì chính
Bản thân trứng gà đã chứa lượng lớn axit glutamic, chlorination và natri, khi gặp nhiệt độ cao, các hợp chất này chuyển biến thành axt glutamic natri, chính là thành phần chủ yếu có trong mì chính. Nếu cho quá nhiều mì chính khi chế biến trứng sẽ làm mất hương vị tự nhiên của chứng. Tốt nhất không nên cho mì chính khi chế biến trứng.

Theo Dân Trí
Hình đại diện của thành viên
tranchau
Administrateur du site
 
Bài viết: 7562
Ngày tham gia: 10 Tháng 5 2010

Quay về Mẹo Vặt

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.


free counters F9: Đổi kiểu gõ | F12: Tắt mở bộ gõ
Tắt  Tự động  Telex  VNI  VIQR